Chữ Hiếu trong đạo Phật và cầu siêu độ

Có câu: “Tâm Hiếu là tâm Phật, Hạnh hiếu là hạnh Phật”. Cha mẹ sinh ra ta biết bao khó nhọc. Ta làm con cha mẹ cũng đều do nhân quả nghiệp báo mà thành. Làm con phải có hiếu đối với cha mẹ. Chữ Hiếu ở ngoài thế gian là nuôi dưỡng cha mẹ, không để cho cha mẹ thiếu thốn, buồn khổ. Chữ Hiếu trong đạo Phật là đem ánh sáng tri thức, giáo pháp của Phật đà hướng dẫn cha mẹ, để cha mẹ hiểu thấu được bản chất của cuộc đời, từ đó sống an lạc khi còn tại thế, và khi mất đi được siêu sinh lạc quốc khỏi phải đọa vào các cảnh giới đau khổ. Do đó chữ Hiếu trong đạo Phật bao hàm cả chữ hiếu Thế gian mà cao thâm hơn.
Vậy người con Phật phải có hiếu với cha mẹ ngay còn tại thế, bằng việc nuôi dưỡng, chăm sóc, gần gũi lắng nghe những tâm tư của cha mẹ, thường xuyên trò chuyện, đem giáo pháp đức Phật chỉ dẫn cho cha mẹ. Vì bản chất cuộc đời vốn khổ, không, vô thường, vô ngã nên nếu ai hiểu rõ được điều này nên thường an lạc. Cha mẹ hướng tâm quy y tam bảo, thường xuyên niệm Phật, bỏ ác làm lành như vậy thì cha mẹ chắc chắn sẽ được hưởng an vui khi nhắm mắt. Đối với cha mẹ, người thân quá cố chúng ta chưa kịp làm thì chúng ta có thể làm nhiều việc thiện để hồi hướng cho cha mẹ như, bố thí, cầu siêu, cúng dường tam bảo, phóng sinh, trì kinh, niệm Phật v.v…
Cầu siêu chính là dùng năng lượng của tâm để chuyển hóa bản thân và người quá cố. Nhân nơi tâm chí thiện, thực hành việc làm chí thiện, cầu nguyện cho thân nhân mà cảm ứng nơi mười phương chư Phật gia hộ, người sống được an lành, người mất được siêu thăng tịnh cảnh.

Leave a comment